I Love My Family


Xin chào các bạn, hôm nay tôi xin chia sẻ một đề tài về gia đình. Đề tài này không có gì là mới đối với mỗi người. Và tôi xin chia sẻ ở dưới góc nhìn của bản thân của mình về gia đình. Các bạn có thể chia sẻ cho tôi về góc nhìn của các bạn đối với gia đình, điều đó sẽ rất tuyệt vời. Hôm nay tôi lấy chủ đề là: “I love my family – Tôi yêu gia đình tôi”. Một chủ đề khá hay phải không ạ! Nào chúng ta cùng bắt đầu thôi.

Tất tả những kho báu trên Trái Đất, không thể sánh bằng hạnh phúc gia đình. – Calderon.

Theo Calderon, ông đã so sánh hạnh phúc gia đình với tất cả những kho báu trên thế giới, còn đối với tôi thì hạnh phúc gia đình không nên so sánh với bất kì thứ gì trên đời. Vì nó là một, độc đáo và đặc biệt không có giống với bất kì thứ gì trên thế giới, Đặc biệt vì mỗi người sẽ có những cảm nhận hạnh phúc gia đình theo một cách riêng của từng người. Bên cạnh đó, hạnh phúc không tự nhiên mà có, mà nó phải được vun đắp từ chính các thành viên. Nếu các thành viên không tự vun đắp thì hạnh phúc cũng sẽ không đến. Tại sao lại như thế? Tôi sẽ chia sẻ vào những bài viết sau. Tôi sẽ bật mí một bí mật của hạnh phúc đó là: "Hạnh phúc ở trong chính chúng ta và chúng ta chỉ cần đưa hạnh phúc xuất hiện ra bên ngoài mà thôi".

Ở đây, tôi sẽ phân tích rõ hơn tiêu đề của bài viết này “I love my family”. Tôi sẽ phân tích bằng câu hỏi 4W và 1H.  Tôi xin phân chia tiêu đề thành 3 phần tương ứng với các loại câu hỏi: What, Where, Who, Why and How. “My family – where, what”, “Love – How”, “I – Who”, “I love my family – Why”. Tôi xin đi chi tiết sâu hơn từng câu hỏi bên dưới, để các bạn có cái nhìn tổng thể hơn về gia đình.

What - Gia đình là gì (my family)? Xin thưa, Gia đình là một thứ gì đó rất là thiêng liêng không thể nào có thể giải thích rõ được. Gia đình là nơi bạn nghe thấy những âm thanh vui vẻ, nhìn thấy các thành viên cười nói khi mỗi sáng thức dậy, cảm nhận niềm vui của mỗi thành viên. Để hiểu được hai chữ thiêng liêng “Gia đình” bạn không chỉ dùng những giác quan như nghe, nói, nhìn hay cảm nhận được. Mà bạn phải dùng đa giác quan để quan sát. Nếu bạn chỉ nhìn thôi đã đủ chưa? hay nghe, nói và cảm nhận liệu đã đủ để hiểu được nó chưa? Tôi dám chắc bạn chỉ dùng những giác quan của lý trí thì sẽ không thể cảm nhận trọn vẹn hai chữ gia đình. Bạn đã nghe tới giác quan thứ 6 chưa? Bạn biết giác quan đó là gì không? Đúng rồi! đó chính là niềm tin, bạn tin tưởng các thành viên trong gia đình mình được bao nhiêu? 

Tôi đã từng bị mất niềm tin vào gia đình. Một thời gian dài, tôi có suy nghĩ rằng gia đình có phải là nơi để mình về nữa không? Tôi luôn đặt ra những câu hỏi rằng: "Liệu ba mẹ có yêu thương mình hay không? Một lời quan tâm, một lời động viên cũng không có". Cảm giác cô đơn, chán trường, tôi tìm đến beer, những trận thâu đêm xuất sáng chỉ để quên đi những thứ đã xảy ra đối với mình. Tôi nhìn bạn tôi và ước rằng: "Ước gì tao có ba mẹ như mày!". Ba mẹ nó gọi điện hỏi thăm nó, ngày nào, tuần nào, khiến nó phát ngán và nổi điên, còn tôi thì cả mấy tháng không một cuộc gọi, có khi nửa năm đến một năm.  Tôi thất bại không một lời động viên, không một lời hỏi thăm, thay vào đó là những lời than trách. 

Hồi đó tôi chỉ dùng những giác quan lý trí của mình để nhìn, để so sánh, đánh giá về gia đình. Nhưng từ khi biết đến niềm tin và tôi nhìn gia đình dưới con mắt của niềm tin thì điều đó giờ không còn quan trọng với tôi nữa, vì tôi biết rằng: Ba mẹ làm như thế càng giúp tôi mạnh mẽ hơn, phát triển hơn và tôi vẫn thầm cảm ơn ba mẹ rằng: Chính vì những điều như thế mới làm nên con mạnh mẽ ngày hôm nay.

Where - Gia đình ở đâu (my family)? Có thể hiểu theo nghĩa đen, gia đình là nơi bạn sinh ra, nơi bạn khóc tiếng khóc đầu tiên, nơi bạn lớn lên, bạn gọi hai tiếng mẹ cha, bạn có những anh chị em. Nơi bạn được nô đùa, tung bay, nơi bạn được gieo những ước mơ của mình, nơi nuôi dưỡng bạn trở thành người và bạn và tôi không có quyền lựa chọn gia đình mình sinh ra. Còn theo nghĩa bóng thì sao? Gia đình là nơi trong tim của mỗi người, dù đi xa bao nhiêu, đi lâu thế nào, chỉ cần có một nơi gọi là "Nhà" để nhớ về, lòng sẽ thấy bình yên. 

Who – ai (I)? Thử hỏi rằng gia đình khi không có người thì có trở thành gia đình được không? Một gia đình chắc chắn phải có ba mẹ và con cái. Có thể lớn hơn là một đại gia đình gồm ông bà, ba mẹ, con cái, cô gì chú bác,... Hai chữ “gia đình” sẽ không được hình thành nếu không có người. 

I - Tôi, khi trong một gia đình mà mình luôn đặt cái tôi lên hàng đầu, thì gia đình có hạnh phúc hay không? Gia đình không phải là của bố hay của mẹ, cũng không phải của những đứa con. Mà gia đình là của tất cả mọi người. Chúng ta sẽ phải sửa lại thành "WE LOVE MY FAMILY" mới đúng chứ. Tôi cũng đồng ý với sự thay đổi này, bên cạnh đó tôi vẫn sử dụng từ I, bởi vì tôi muốn nhắc tới đó là trách nhiệm hạnh phúc của gia đình là của mỗi các nhân và tôi sẽ phân tích ở phía dưới. 

Một người ba luôn đặt cái tôi, luôn nghĩ là người lãnh đạo, người ra lệnh, người chủ của căn nhà thử hỏi gia đình có hạnh phúc được không? Bạn đã từng bị sai: "Con lấy cái này cho ba, hay con đi mua cái kia cho ba" có khi bạn bị đánh mà không biết lý do vì sao bạn bị đánh hay chưa? Tôi đã từng được như thế. Điều đó rất tệ hại. Vậy ba mẹ phải như thế nào? Ba mẹ hãy làm người bạn, người đồng hành cùng con, lắng nghe những tâm sự, động viên con mỗi khi con nản chí. Còn đối với con thì sao,... Các bạn cũng là những người con, tôi tin các bạn cũng có cách ứng xử đối với ba mẹ mình rồi nhỉ?

How – Action – hành động:  Chúng ta vun đắp tình yêu gia đình như thế nào? Làm sao để gia đình được hạnh phúc? (Love). Trước hết, để có một gia đình hạnh phúc thì chúng ta phải hành động. Và ai là người hành động? Tôi xin giải thích rõ rõ tại sao tôi dùng từ I mà không dùng từ We? Khi tôi dùng từ I – Tôi thì trách nhiệm để giúp gia đình hạnh phúc sẽ cao hơn chữ We – Chúng ta. Tại sao ư? Gia đình là của chung mà mỗi chúng ta là một cá thể trong gia đình, vậy mỗi chúng ta đều phải có trách nhiệm với gia đình chứ. Nếu dùng We – Chúng ta, thì chúng ta sẽ ỉ lại vào người khác, trách nhiệm đối với gia đình của chúng ta sẽ giảm xuống. Và rồi khi chúng ta có suy nghĩ như thế thì gia đình sẽ không hạnh phúc được. Và khi mình biết được chúng ta phải có trách nhiệm với gia đình, thì lúc đó chúng ta sẽ tự tìm ra được cách để khiến gia đình mình hạnh phúc.

Why – Tại sao chúng ta phải hành động để gia đình hạnh phúc?... Có rất nhiều câu hỏi tại sao? Nếu bạn có một gia đình hạnh phúc với ba mẹ, anh chị tức là bạn đang sống trong sự giàu có lớn nhất của đời người. Các bạn muốn sống trong sự giàu có không ạ? Tôi biết các bạn muốn bản thân mình sống trong sự giàu có, thì các bạn phải hành động để gia đình mình hạnh phúc.

Trước khi kết thúc bài chia sẻ tôi xin gửi các bạn những câu hỏi để các bạn tự tìm ra cách để giúp gia đình mình hạnh phúc nhé!

1. Theo bạn hạnh phúc gia đình là gì?
2. Điều gì bạn không biết, nếu như bạn biết sẽ giúp gia đình bạn hạnh phúc hơn?
3. Điều gì bạn không làm, nếu như bạn làm sẽ giúp gia đình bạn hạnh phúc hơn?
4. Điều gì đang ngăn cản bạn giúp gia đình bạn hạnh phúc hơn?

Bên cạnh đó thì không một gia đình nào là hoàn hảo… vẫn có cãi vã, vẫn có chiến tranh, thậm chí là sự lạnh lùng trong một thời gian rất dài, nhưng cho đến cuối cùng, gia đình vẫn là gia đình… nơi tình yêu luôn luôn hiện hữu. Dù có thế nào gia đình vẫn là nơi ta về.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai