Mục đích sống


Bạn có thấy lạ không? Khi mà hỏi một ai đó rằng: Anh/ Chị có muốn điều gì trong cuộc sống? Câu trả lời sẽ là rất nhiều những điều họ muốn. Tiếp tục:  “Anh/Chị làm gì để đạt được điều đó?” Bạn cũng biết câu trả lời rồi đó. Bạn sẽ chỉ nhận được những lý do để từ chối hành động. Nào là tôi không có tiền, tôi sợ,... rất nhiều những lý do để từ chối.


Bạn còn nhớ lúc mình bắt đầu cắp sách đến trường. Bạn học đủ môn: Toán, Tiếng Việt… Khi lớn lên, bạn học thêm những môn như Lý, Hóa, Văn, Sinh… Nhưng lại không biết học những môn đó để làm gì? Bạn được chỉ bảo rằng: "Học giỏi thì chắc chắn có tương lai, không học không có tương lai" hay "Con phải học thật giỏi, sau này làm ông nọ bà kia". Ý nghĩ đó đã in sâu vào trong suy nghĩ của bạn. Và bạn cố gắng học.

Bạn cứ lao vào vòng xoáy của việc học. Bạn học, học hoài mà lại không biết mình học để làm gì. Nhưng bạn đâu thể dừng lại, chỉ bởi bạn đang trong vòng xoáy của những kỳ vọng từ những người xung quanh. Bạn không đủ mạnh để thoát ra khỏi vòng xoáy. 

Cũng đã đến lúc, bạn  nên dừng lại để nhìn lại bản thân và những việc mình làm, hỏi chính bản thân mình rằng: “Tôi làm điều đó để làm gì? Điều đó có thực sự quan trọng đối với tôi? Tôi có thực sự hạnh phúc khi làm những điều đó?” Hãy trả lời thật tâm cho mình một câu trả lời để biết mình đang đi đâu, mình muốn đi đâu, đâu là đích của mình cũng như đâu là điều cần thiết cho mình. Đó là phút giây cần thiết nhất cho cuộc đời mình. Dừng lại để thấy rõ mình hơn, thấy sự yếu đuối, thiếu sót của bản thân để mình hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày.

 Khi tôi lưỡng lự hay có cảm nhận điều gì đó bất ổn xảy đến với mình, tôi luôn dừng lại để hỏi bản thân mình rằng: “Điều nào mới thực sự quan trọng đối với mình?Có điều gì bất ổn ở đây?”. Lúc đó, tôi có cái nhìn tổng thể để có cái nhìn tốt nhất cho bản thân mình.

Trong tình yêu cũng vậy, tại sao có những người chỉ mấy tháng thay đổi người yêu. Cũng có người mấy năm hay cũng có những người họ đi đến cuối con đường. Không phải dễ dàng gì mà có thể đi đến cuối con đường. Vậy họ đã có bí quyết gì để cùng nhau đi đến cuối con đường

Trong tình yêu, tôi quen một người con gái. Sẽ ra sao nếu muốn tiếp tục, cũng sẽ như những chuyện tình trước của mình chăng. Bởi yêu vội rồi cũng sẽ rời xa vội. Và thế là tôi dừng lại tôi lại hỏi bản thân mình rằng: “Liệu cô ấy cao thực sự quan trọng đối với mình hay không?” Khi mọi thứ được xác định rõ ràng. Bạn sẽ làm tới cùng hay đối xử cô ấy như là người quan trọng đối với mình. Tình yêu của bạn cũng sẽ đi đến cuối con đường.

Mỗi một khoảng thời gian hay khi bạn cảm nhận thấy một điều gì đó không ổn xảy ra. Bạn hãy dừng lại mọi thứ, và nhìn nhận lại mọi vấn đề để xem mình đang bị vướng mắc hay bị tắc nghẽn ở chỗ nào để khắc phục mọi thứ. Hãy luôn đặt câu hỏi cho mình. Có những câu hỏi không phải để trả lời nhưng những câu hỏi đó sẽ giúp bạn đi đúng hướng hay tạo động lực cho bạn bước tiếp trên con đường của mình.

Trong xuất hành trình học của mình, có lẽ tôi chưa bao giờ dừng lại để nhìn nhận rõ vấn đề của mình. Tôi được lập trình bởi những người xung quanh rằng: Hãy học thật tốt để có tương lai tươi sáng. Cho đến khi tôi chợt nhận ra, mình học không biết để làm gì? Đó chính là lúc tôi mông lung và suy nghĩ về tương lai của mình. Mọi chuyện bắt đầu xảy đến với tôi khi tôi quyết định nghỉ học. Nỗi sợ trong tôi mỗi lúc một lớn khi tôi nhìn vào tương lai bất định của mình. Nhưng rồi tôi cũng đã vượt qua và giờ có thời gian để viết lên những cảm nghĩ của bản thân.

Mỗi người sẽ có một thời điểm như là một dấu hiệu để nhìn lại quá trình của bản thân. Người nào nắm bắt được cơ hội để thay đổi, mọi thứ dần tốt hơn với họ. Họ sẽ không than trách số phận mà họ vượt lên trên số phận của mình. Nhưng cũng có người thờ ơ hay không biết đó là dấu hiệu để cho bản thân mình thay đổi. Họ tiếp tục chìm vào trong những khó khăn. Cách tốt nhất đó là thay đổi.

Để tìm ra được mục đích sống của mình, hãy dừng lại lắng nghe tiếng nói của mình bằng chính con tim kết hợp với lý trí để tìm ra cho mình mục đích sống của riêng bản thân mình. Dùng lý trí để đặt câu hỏi và dùng trái tim để trả lời. Bạn sẽ tìm ra được mục đích sống của chính mình.





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Gửi em... Người con gái tương lai