Hành trình của loài cá hồi



Vào mỗi mùa sinh sản, đàn cá hồi thường di chuyển một quãng đường rất dài để có thể về nơi mà chúng đã sinh ra. Chúng về với cội nguồn để sinh sản, tạo ra những lứa kế tiếp cuộc hành trình sau những năm sống trong biển lớn. Cuộc hành trình rất nhiều chông gai thử thách để có thể về với cội. Những cô cá hồi cũng như mỗi người chúng ta vậy, sống và chết luôn đi bên nhau. Chúng ta cùng theo chân cô cá Ella về hành trình trở về cội của cô nhé!


Vào một buổi sáng ở một vùng biển Đại Tây Dương, những cô cậu cá hồi chuẩn bị hành trang, khăn gói để tiến về nơi mà tổ tiên nó đã sinh ra chúng. Mỗi năm một lần, vào mùa sinh sản là không khí lại càng nhộn nhịp hơn. Sứ mệnh của chúng là trở về cội để tạo ra những thế hệ kế tiếp.

Ella được sinh ra ở một vùng nước ngọt ở một con hồ xa xôi trong đất liền, cô chỉ nhớ được như thế. Cô có một thân hình cân đối, trắng trẻo điểm trên đó những một màu đỏ rực rỡ pha lẫn một màu nâu huyền ảo, màu của đất. Cô xinh đến nỗi, bao anh chàng xin được chết vì cô, nhưng tính sang chảnh của cô đã chẳng chấp nhận một ai, chỉ người chiến thắng trong cuộc thi hàng năm vẫn tổ chức kén chọn chàng rể cho các nàng dâu – trong đó có cô . Sau bao nhiêu màn thi thố, cuối cùng cô để ý đến một anh chàng tên Paul.

Paul là một anh chàng có thân hình không vạm vỡ như những chàng trai khác. Anh có một thân mình mảnh mai, nhưng rất quyến rũ. Quyến rũ vì chất riêng của anh. Anh không khiến nhiêu người con gái để ý, nhưng ít nhất cũng đã được Ella để ý. Chính sự thông mình, hai hước, di dỏm, đôi khi pha chút điên điên, khùng khùng của một kẻ lúc nào cũng nhìn lên trời và cười, thêm một chút nam tính của loài cái mấp hung dữ, thêm một chút cao bồi của loài cá viễn trinh. Tất cả đều tạo nên con người của Paul.

Đến ngày sinh sản, hai vợ chồng cùng những gia đình khác cập rập để chuẩn bị cho hành trình vượt cạn của các cô nàng cá xinh xắn. Không như những loài khác, cá hồi thường vào nơi mà chúng đã được sinh ra để sản sinh ra những thế hệ kế tiếp. Quá trình kéo dài rất lâu, mất vài tuần để có thể về đến nơi mà chúng cần tới.

Trong quá trình về miền viễn chinh xa xôi, có rất nhiều những khó khăn và nguy hiểm. Khó khăn việc những đoàn cá hồi phải bơi ngược dòng nước, vượt qua những thác nước thấp và cao để có thể về nơi mà chúng được sinh ra. Bên cạnh đó, cũng có những nguy hiểm chết chóc đang rình nhập, như những con gấu háu đói, đã được trau dồi điêu luyện để tấn công và xé xác con mồi. Không chỉ có thế, đại bàng, một loài động vật sống trên trời xanh thẳm, cũng nhân cơ hội này để vỗ béo cho mình trong mùa đông sắp tới. Không biết hành trình của Paul và Ella có trở về cội nguồn của mình hay không?

Vậy là hành trình đã bắt đầu được vài ngày rồi. Ella và Paul cùng những anh em khác của mình đang tiến gần tới bờ biển Đại Tây Dương. Hành trình mới chỉ trải qua có một phần ba chặng đường vậy mà đã không ít cô chú đã ra đi. Những động vật máu lạnh dưới biển cũng đã trực chờ sẵn trên đường đi của Paul.

-         Paul cẩn thận, anh có nhìn thấy đàn cá mập đang tiến đến chỗ chúng ta không? Ella nói.


  Anh có thấy, chúng ta cần phải bơi nhanh hơn nữa để có thể vượt qua được những con hung tợn này? Mà em đang mang trong mình giọt máu của hai chúng ta. Em lên nhanh lên, anh sẽ bảo vệ em khỏi đàn cá mập này. Paul tiếp lời.

    Dạ anh! Em sẽ cố bơi nhanh để vượt qua khỏi lũ cá mập này.

(bạn hãy mường tượng ra đàn cá hồi đang bơi, và những con cá mập thì tạo thành vòng tròn để lừa những con cá hồi lại sâu xé, ăn thịt chúng)

Và thế là nguy hiểm đầu đã vượt qua. Paul cùng Ella rất sợ, tim của hai vợ chồng vẫn còn đập rất nhanh và mạnh. Nhìn lại phía sau, những gia đình khác đã không còn tiếp tục được hành trình nữa. Không còn thời gian, hai vợ chồng tiếp tục cùng nhau trên hành trình phía trước.

Cũng đã đến được bờ, vậy là hành trình đã đi được hơn một phần ba chặng đường. Đường còn rất dài, hai vợ chồng tâm sự nhỏ nhẹ với nhau.

Anh ơi! Em vừa mệt vừa sợ, không biết chúng ta có đến được nơi cần đến không anh! Ella nói.

Không sao đâu em, có anh bên cạnh, gia đình ta sẽ đến được nơi đó, và con chúng ta sẽ được chào đời. Paul an ủi Ella.

Ella được Paul an ủi, cô yên tâm hơn để tiếp tục chặng đường của mình.

Đi được hơn hai phần ba chặng đường mọi thứ đang có vẻ như rất bình yên, cho đến khi những cơn giông bão bắt đầu ập đến. Tiếng sét như xét toạc bầu trời được bao phủ bởi những áng mây đen ngòm kéo theo những giọt mưa rơi lác đác trên mặt dòng sống. Đàn cá hồi chao đảo, tách đàn bởi những con Gấu nâu với móng vuốt sắc bén, hàm răng sắc nhọn, đợi sẵn ở những mặt ở nơi nước nông.


Em, cẩn thận! Những con gấu nâu đã trực sẵn chờ đợi chúng ta ở kia kìa. Như anh đã nói, hãy dùng những gì đã được học để vượt qua những con gấu đó nhé! Paul nhắc nhở.

Em quên rồi anh. Cô đang run, mặt cô tái mét vì sợ, cô sợ mình bị bắt, cô tưởng tượng mình đang bị xé bởi hàm răng sắc nhọn kia.

Không! Em phải mạnh mẽ lên, em vì anh và vì con chúng ta, em phải vượt qua những con gấu đó. Em không thể sinh con ở đây được. Mạnh mẽ lên! Paul hô to để chấn tĩnh Ella.

Dường như nỗi sợ đã lấn áp tâm trí của Ella, cô không còn nghe thấy những gì mà Paul đã nói, mọi thứ trong cô giờ trở nên chống rỗng. Cô nhìn những con cá khác, đồng bạn của mình, từng người, từng người. Họ đang trong hàm rằng sắc nhọn kia. Càng nhìn cô càng sợ, mọi thứ được học cô đều đã quên. Mặc kệ lời Paul nói, cô cũng không quan tâm, cô bỏ tất ở ngoài tai.

Sau một hồi không làm gì cả, cô đứng yên một chỗ, không động đậy. Cô đang nấp sau tảng đá để trốn tránh. Paul đến gần, cố gắng hét thật to để cô nghe thấy. Paul cố gắng, và rồi công sức của anh cũng được đền đáp. Ella đã nghe được tiếng của anh. Cô cố gắng bình tâm suy nghĩ lại: “Mình nhất định vượt qua những con gấu kia. Dù cho nó to cỡ nào cô cũng không sợ, vì con mình, mình phải chiến thắng nó.” Cô ra khỏi nơi ẩn náu của mình, bình tâm một chút, cô bơi thật nhanh, cô nhắm mắt lại, căn điểm mình bay khỏi mặt nước. Cô nhất định vượt qua thác nước phía trước – trong đầu cô đinh ninh mình sẽ không sao, mình không sao!

Giống như một vận động viên nhảy xa, cô lấy đà, tăng tốc từng đoạn. Đến điểm căn từ trước. Cô bay lên khỏi mặt nước, mắt nhắm chặt. Một bàn tay chạm nhẹ vào cô. Cô biết mình vừa bị con gấu quẹt nhẹ vào mình. Cô không dám mở mắt, cô vẫn nhắm lại, cô vượt qua con gấu lúc nào không hay. Cô rơi xuống nước, một tiếng tõm, mặt nước hất tung tóe vào mặt gấu. Vậy là cô đã vượt qua được con gấu đó rồi.

Hành trình của Ella và Paul tiếp tục. Mặc dù phía trước vẫn còn nhiều nguy hiểm nhưng nguy hiểm khó khăn nhất cô đã vượt qua. Cô đã vượt qua nỗi sợ lớn nhất của đời mình. Lớn nhất của hành trình, vậy thì cô còn sợ gì nữa. Cô tự nhủ với bản thân mình vậy.

Cuối cùng, thì hai vợ chồng cũng đã đến được nơi mà mình cần đến. Họ sinh những đứa con của mình. Chúng sẽ lại tiếp nối hành trình của cha mẹ chúng nó để lại cho chúng nó.


Như các bạn đã biết, loài cá hồi sau khi sinh sẽ từ giã cõi đời. Có thể nói rằng khi sứ mệnh của chúng được hoàn thành thì cũng là lúc chúng ta ra đi và để lại cho những thế hệ kế tiếp, tiếp tục công việc của nó.

Trong Kinh Thánh Chúa Jesus cho nói tới việc phải chết đi mới sinh nhiều hoa trái. Bạn hãy nghiệm xem, tất cả mọi loài đều như thế! Lúa khi bạn gieo, những hạt lúa sẽ chết đi, nhưng khi chết đi chúng sẽ được nảy mầm thành cây lớn và chúng sẽ sinh ra những hạt thóc mới. Còn không chết đi thì chúng sẽ chỉ là những hạt thóc đơn côi mà thôi.

Hành trình của chúng ta cũng không khác mấy với hành trình của loài cá hồi. Chỉ khác một điều rằng, loài cá hồi chỉ làm theo quán tính, và chúng chỉ là một việc đó là về một nơi để sinh sản. Còn con người chúng ta thì khác. Chúng ta có sứ mạng riêng không ai giống ai. Đến một ngày rồi chúng ta cũng chết, dù có tìm được sứ mạng đó hay không?
Ai tìm được và sống cho điều đó, thì khi chết đi họ sẽ sinh được nhiều hoa trái, còn ai không tìm ra được, cũng không sao, họ vẫn chết, họ vẫn sinh ra hoa trái, nhiều hay ít còn phụ thuộc vào cách họ sống và gieo trồng điều đó. Cũng có những người họ cũng giống như những hạt thóc, mãi mãi cô đơn.

Bạn đã bao giờ tự hỏi bản thân của mình rằng: “cội nguồn của tôi ở đâu chưa? Hay bạn vẫn đang mải mê đi tìm? Nhưng tôi chắc một điều rằng: nếu bạn tìm thì bạn sẽ có câu trả lời.

“Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, và cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” – Kinh Thánh.

Tôi chắc rằng bạn cũng sẽ tìm ra cội nguồn của mình thôi. Bạn cũng sẽ dễ dàng trả lời cho câu hỏi “Tôi là ai? Tôi sống để làm gì?” Còn với tôi, tôi chẳng là ai, và cũng chẳng biết mình là ai. Tôi chỉ biết tôi là người nhỏ bé, là người phục vụ người khác giữa đời. Để từ đó họ có thể tìm được và biết được mình là ai, không như tôi, tôi không biết mình là ai.

Cuối bài viết tôi xin gửi tới các bạn một lời nhắn nhủ rằng: “Hãy sống như mình muốn sống, để cuộc sống của bạn có ý nghĩa hơn. Hãy biết mình sống để làm gì?”  


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai