NGHỊ LỰC

NGHỊ LỰC

Câu chuyện kể về Xtacdi
Sáng nay, ở lớp tôi có hai người nhận được niềm vui lớn; Paul sướng điên lên vì được trả lại cuốn album, trong đó người ta còn cho cậu thêm ba chiếc tem nước cộng hòa Goatemala nữa (cậu rất ao ước được thứ tem này đã hơn 5 tháng nay rồi), và Xtacdi vì nhận được huân chương nhì trường chỉ sau john thôi! Mọi người đều ngạc nhiên và hân hoan. Nào ai có thể ngờ được? Dạo tháng mười, cậu được bố đưa đến trường, mình mặc chiếc áo nâu, đi đôi giày da đã cũ, bố cậu nói với thầy giáo”
- Xin thầy kiên nhẫn, thật kiên nhẫn vì con tôi tối dạ lắm.
Từ đó, tất cả học sinh trong lớp đều gọi cậu ta là thằng “đầu đất”. Nhưng, về phần mình thì Xtacdi tự nhủ: “Hoặc là bỏ học hoặc là thành công”. Và cậu ta bắt đầu học đêm, học ngày, học ở nhà, học khi đi dạo, học mọi nơi, mọi lúc. Cậu chịu khó như một con bò. Và thế là, vì hết lòng siêng năng, trả đũa lại những kẻ đã chế giễu, đã những kẻ quấy rầy đi, cậu ta vượt lên tất cả mọi người.
Trước đây, cậu ta không biết gì về phép tính, bài văn thì rặt những điều nhảm nhí, thế mà giờ đây cậu giải được những bài toán khó, và cậu làm những bài văn hay, đúng văn phạm. Chỉ mới đầu, khi nhìn cái dáng thấp của cậu ta, cái đầu bé rụt vào giữa đôi vai, hai bàn tay ngắn ngủn, to trướng, chỉ nghe tiếng nói ồm ồm của cậu, là người ta đoán ngay cậu có một nghị lực sắt thép. Mỗi khi có tiền, là cậu ta mua một quyển sách, đến giờ cậu ta đã có một tủ sách nhỏ rồi. Trong lúc hưng phấn, cậu ta đã buột miệng hứa cho tôi xem khi đến nhà cậu ta chơi.
Sáng hôm nay, khi trao huân chương cho cậu, thầy giáo gì đang sốt ruột cũng phải thốt lên:
- Hoan hô Xtacdi! Có chí thì nên!\
Xtacdi dường như chả có chút tự hào vì thành công của mình. Cậu ta chẳng hề tỏ vẻ hạnh phúc trên khuôn mặt của cậu ta, và trở về chỗ ngồi.
Nhưng cái cảnh đẹp nhất phải nói đến lúc tan học bố cậu đến đón cậu. Ông cũng to, lùn như cậu, khuôn mặt bành bạnh, tiếng nói oang oang. Vì ông ta không hề ngờ rằng con mình lại được huy chương, nên nghe chuyện, ông ta vẫn không tin. Phải có thầy giáo đến xác nhận và thế là ông ta phá lên cười khanh khách, vỗ vào gáy con mình rồi nói to:
- Giỏi lắm, giỏi hết sức! cái đầu to thân yêu này!
Ông ta lại nhìn con, rất đỗi ngạc nhiên. Những người có mặt xung quanh đều mỉm cười vui vẻ. Và chỉ có Xtacdi vẫn yên lặng và lẩm nhẩm bài học ngày hôm sau.
(trích Những tấm lòng cao cả - Edmondo De Amicis)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai