Lời xin lỗi có khó nói

Lời xin lỗi có khó nói

Cuộc sống mà ai cũng có lỗi lầm chứ. Nhưng nói lời xin lỗi liệu có dễ dàng không? Theo tôi thì lời “xin lỗi” rất khó nói ra và “xin lỗi” một cách chân thành thì còn khó gấp bội. Tại sao ư? Vì lời xin lỗi nói ra người ta nghĩ là mình sai và không ai có thể chấp nhận cái sai của mình cả. Và xin lỗi cũng hạ thấp mình xuống. Vậy thử hỏi có khó nói không? Nhưng tôi lại nghĩ khác, ai dám can đảm nói ra lời xin lỗi chân thành thì người đó mới là người mạnh mẽ, người đó mới dũng cảm dám hạ cái tôi mình xuống để xin lỗi người khác. Nhận cái sai về mình. Đó mới là người đáng khâm phục.
Lời xin lỗi có nói
Trong một buổi tối đi siêu thị mà tôi nhớ nhất. Đó là lúc tôi biết cách phát âm từ xin lỗi trên miệng. Ba dẫn hai anh em tôi đi siêu thị. Trong lúc đi siêu thị, tôi đi theo ba và anh trai tôi – anh ấy tên là Paul và ba tôi là Philip. Tôi vừa đi vừa nghịch điện thoại không để ý đến ba và anh tôi đi đằng trước. Tôi đã đụng vào anh trai của tôi khiến anh ấy rất đau. Lúc đó, ba tôi đã bắt tôi xin lỗi anh. Nhưng tôi không chịu và nằm lăn ra ngoài giữa lối đi.
-         Không! Con không chịu. Tôi vừa nói vừa khóc : Không! Không! Con không xin lỗi đâu ba.
Ba tôi vẫn nhất quyết bắt tôi xin lỗi anh. Nhưng tôi càng khóc lớn hơn.
Những người xung quanh đó bắt đầu lên tiếng.
-         Cho nó vài cái tát đi, bắt nó xin lỗi làm gì?
Paul cũng nói:
-         Bỏ đi ba. Con không sao đâu!
Nhưng ba vẫn bình tĩnh đỡ tôi dậy và ba bắt đầu nói.
-         Chỉ là xin lỗi thôi. Có khó khăn lắm không con. Con chỉ cần cử động cơ mặt nhẹ nhàng thôi. Và chỉ cần nói ra tiếng “xin lỗi” thôi. Con làm đi. Chỉ cần mở miệng và phát âm thôi con. Làm đi con làm được mà.
Ba vẫn nhân từ, bình tĩnh chờ đứa con của mình cất lời nói xin lỗi anh.
Tôi chần chừ một lúc rồi cũng mở miệng và nói từ xin lỗi:
-         Em xin lỗi anh!
Ba tôi nói:
-         Từ "xin lỗi" không khó nói đâu? Chỉ cần mở miệng và phát âm ra thôi con.
Chúng tôi bắt đầu đi tiếp,đang đi thì tôi bị cô đi mua đồ trong siêu thị đụng phải tôi và cô bỏ đi. Tôi nói với ba:
-         Ba. Cô đụng vào con mà không xin lỗi kìa! Ba.
Ba tôi đi đến cô ấy và nói cô xin lỗi tôi, nhưng cô ấy không chịu và bỏ đi.
Ba đến bên tôi nhưng không nói gì. Tôi nói với ba:
-         Tại sao cô lại không xin lỗi con. Cô đụng vào con mà. Tại sao câu “ xin lỗi” lại khó nói đối với người lớn vậy ba.
Ba tôi đi nói với quản lý của siêu thị bảo cô ta đến xin lỗi tôi và quản lý đến nói cô đó ta xin lỗi tôi. Nhưng cô ta vẫn không chịu “Cô ta nói có đụng phải tôi đâu. Tại sao tôi lại phải xin lỗi một con thằng nhóc hả”. Và cô ta bỏ đi. Đến một lúc khi ra tính tiền thì có mấy chú cảnh sát tới và còng tay cô ta lại. Cô ta phản kháng rất dữ “Bỏ tôi ra, tôi có tội gì và các anh bắt tôi. Tôi sẽ kiện các anh cho coi”. Nhưng các chú công an nói “Cô cứ kiện đi, cô sẽ ngồi tù vì tội xâm phạm trẻ em”. Lúc đó ba tôi thấy thế và nói:
-         Tôi chỉ cần cô ta xin lỗi thôi! Đâu có gì đâu mà các anh phải làm lớn chuyện lên thế. Tôi chỉ cần cô ta xin lỗi con tôi thôi mà.
Lúc đó tôi đến và nói với cô rằng:
-         Lời xin lỗi nói khó lắm không cô. Cô chỉ cần mở miệng nhẹ nhàng thôi và phát âm đơn giản “ xin lỗi” thôi mà. Không có khó đâu cô, chỉ cần vậy thôi, dễ lắm, ba con chỉ thế mà. Cô thử nói coi! Không khó đâu cô! Dễ lắm cô!
Cô nhìn khuôn mặt tôi một lúc một cách trìu mến và bắt câu cô nói:
-         Cô xin lỗi con! Cô thành thật xin lỗi con!
Và cô ôm lấy tôi rồi khóc.

Cuộc sống đôi khi phải hạ cái tôi của mình xuống để nhận mình sai và xin lỗi một cách chân thành. Chả ai trách móc người biết lỗi và xin một cách chân thành cả. Đúng không ạ. Thế nên hãy nói lời xin lỗi nhé các bạn. Vì nói ra dễ lắm không khó đâu chỉ là các bạn có dám nói ra hay không thôi mà. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai