Cô ve chai



Vào một ngày như bao ngày khác, hắn đi làm. Hắn đi làm giúp người ta, khi có việc là họ lại gọi hắn đi làm. Công việc của hắn là trang trí công ty, các sự kiện. Hắn làm rất chăm chỉ và đến giờ hắn nghỉ thì hắn ra một góc để nghỉ ngơi. Lúc đó, thì cũng có cô ve chai vào để lấy ve chai vì công ty hắn làm đang tân trang lại nên cũng khá nhiều đồ vất đi. Thế là hắn lân la đến chỗ cô ve chai bắt chuyện.
- Chào cô! Hắn nói.
- Cô làm nghề này lâu chưa? Làm nghề này có vất vả không cô?
- Cô làm nghề này cũng gần chục năm rồi. Cũng vì cái ăn, cái mặc lên mới làm cái nghề này thôi. Nghề này tuy nó thấp hèn nhưng mình cũng đâu vì thế mà không làm. Cô cười và trả lời.
- Cháu nghĩ không có nghề nào thấp hèn cả cô ạ! Chính có cô mà nhiều sản phầm mới được tái chế lại, vừa tiết kiệm lại vừa bảo vệ môi trường.
Cô chỉ cười mà không nói gì cả.
Hắn bắt đầu hỏi cô:
- Một công ty to thế này có mỗi mình cô dọn ạ? Cháu nghĩ chắc phải có nhiều người mới dọn hết được ý chứ?
- Thực ra thì nó cũng có nguyên nhân đó cháu. Người ta gọi mình đến dọn vì mình có chữ tín và chính là niềm tin. Mình biết việc của mình là thấp hèn nhưng không vì thế mà mình đánh mất đi chữ tín.
- Để cô kể cháu nghe. Có lần công ty kia còn to hơn công ty này cũng gọi cô đến dọn. Thì mình cũng đến dọn thôi! Lúc đó, họ dọn bàn ghế thì trong lúc mình dọn thì có những giấy quan trọng họ để quên trong tủ. Khi cô mang về thì cô cũng không rõ là giấy tờ gì. Mình cứ chất thành đống đó, rồi sau đó mình đi cắt nhỏ ra. Đôi khi cũng có nhiều người hỏi mua như mấy cô bán bánh mì hỏi để họ bọc bánh mì ý. Mà cô không có bán, cô nghĩ là trong đó đôi khi cũng có giấy tờ quan trọng nên nhỡ mà ra ngoài lại làm mất uy tín của mình. Nên nhiều công ty tin tưởng mình, cứ mỗi lần họ có là họ lại gọi mình đến để dọn. Nhiều khi có cả mấy công ty nhà nước nó gọi mình. Nên mình làm cái gì cũng cần phải có uy tín thì mới làm ăn được cháu ạ!
Nghe xong câu chuyện của cô, hắn ngồi thẫn người ra và như trong vô hình hắn ngồi suy nghĩ đến hai chữ “uy tín”. Ngay cả nghề ve chai cũng cần đến sự uy tín thì không biết những ngành khác thế nào. Vậy mới biết uy tín nó quan trong như thế nào không chỉ trong kinh doanh mà trong cả lời nói và hành động từng ngày của mỗi người.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai