Sự khác biệt giữa người phương Đông và phương Tây



Ở đây, mình sẽ chỉ nói theo quan điểm cá nhân của bản thân và có chút tham khảo từ một vài người tin khác. Và mình chỉ đưa ra một vài ý chính và những ví dụ mình đã gặp phải trong cuộc sống.
1. Quan niệm về thời gian.

Về người phương Tây: Đối với những người phương Tây về thời gian là rất quan trọng. Một khi đã hẹn gặp mặt thì phải đúng giờ, vì điều đó là điều tối thiểu để tôn trọng người khác.
Về người phương Đông: Đối với người phương Đông giờ giấc đối với họ dường như không quan trọng thì phải (không phải hầu hết người phương Đông). Khi hẹn với người khác họ luôn coi thời gian có thể co giãn được giống như một chiếc dây thun vậy.
Ví dụ thực tế: Như các chương trình được tổ chức, hay những cuộc họp trong ban điều hành. Những người trong ban điều hành sắp xếp 8h tổ chức, thì những người tham dự phải 8h30 mới có mặt đông đủ thì bắt đầu tổ chứ. Đó là một vài trường hợp đặc biệt.
Hôm nay, chị tôi tổ chức đám cưới. Tôi là người lo phía bên ngoài, như sắp xếp người bê quả. Và hai bên gia đình đã lên kế hoạch là 7h nhà trai sẽ xuất phát và qua nhà gái để rước râu. Đến 7h30 là vào làm lễ để xin dâu. Cần đến 7 người để bê quả, nhưng chờ mãi không thấy người bê quả đâu. Tôi là người có trách nhiệm gọi điện thúc giục những người bê quả đến. 7h30 mới được bốn người kể cả tôi. Lúc đó, ai cũng rất là rối, cảm xúc rất tức giận vì đến giờ rồi mà không thấy người bê quả đâu. Nhưng khi tôi gọi điện thì nghe được những câu rất quen thuộc như là “ gần đến rồi hay đang trên đường tới khoảng 10 phút nữa là tới”. Cứ ngồi đợi nhà trai thì suốt rột, rồi đến 8h mới bắt đầu mới đông đủ để bắt đầu.
Dường như những người nhận trách nhiệm họ quên nhiệm vụ, hay là họ nghĩ không phải việc của mình, mình đến trễ họ cũng đợi mình thôi. Những suy nghĩ thật là ích kỷ, chỉ biết cho bản thân mình mà không nghĩ cho người khác.

2. Xếp hàng

Người phương Tây: Xếp hàng chờ tới lượt mình, không chen lấn nhau họ không sợ mất phần của mình.
Người phương Đông: Nhiều người phương Đông duy trì quan niệm “ăn cỗ đi trước lội nước theo sau”, “đến trước được trước”, sợ bị thua thiệt.
Về phần này, không phải lấy ví dụ chắc bạn cũng biết. Và có thể các bạn đã từng trải qua nên các bạn cũng biết điều đó nên hay là không nên.
Và trên là những gì theo ý kiến chủ quan của mình thôi. Bên cạnh đó còn rất nhiều sự khác biệt giữa người phương Tây và người phương Đông. Tôi chia sẻ ở đây không phải chê bai, hay khiển trách người phương Đông. Nhưng nêu ra đây để chúng ta học hỏi những điều tốt đẹp từ những nơi khác để đem về phát triển bản thân cũng là phát triểu đất nước ngày một giàu đẹp hơn.s

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai