Sự khác biệt giữa văn hóa miền Nam và miền Bắc (phần 1)

Tôi là một người sống 18 năm ở miền bắc, và cũng gần 4 năm ở miền nam nên cũng nhiều chút hiểu được văn hóa hai miền. Đây chỉ là những câu chuyện vui để chúng ta đọc thêm, hiểu thêm về văn hóa hai miền. Để nói hết về văn hóa hai miền thì rất là dài, có thể làm một bài tiểu luận cũng được. Nhưng tôi chỉ lấy những câu chuyện gần gũi nhất trong cuộc sống để viết ra thôi. Let's go.

1. Về ngữ âm ( Ngôn ngữ từng vùng)
Mình sẽ đưa ra thêm một vài ví dụ nữa và sẽ liệt kê theo hình thức miền Bắc - miền Nam.

Bát - chén
Bẩn - dơ
Mận - mận bắc
Bồng bồng (quả roi) - mận
Hồng xiêm - sabuche
Ngô - bắp
Dĩa - nĩa.
Chậu - thau

Còn khá nhiều các bạn có thể tham khảo ở các website.
2. Thời tiết
Miền bắc: sẽ có bốn mùa xuân - hạ - thu - đông luôn chuyển qua một năm. Và mua xuân của miền Bắc thường hay có mưa phùn, hoặc nồm(nồm là ngôn ngữ địa phương, có nghĩa là hiện tượng độ ẩm tăng cao trong không khí). Còn mua hạ thì nắng rất cao có khi lên tới 40 độ, có thể kéo dài tới đên vẫn thấy nóng. Mùa thu thì không khi bắt đầu se lạnh nhưng bão táp thường rất là nhiều. Mùa đông thì lại rất là lạnh, như ở những nơi vùng xâu vùng xa, nhiệt độ có khi còn xuống dưới 0 độ. Nhiệt độ rất khắc nghiệt.

Miền Nam: miền Nam chủ yếu có hai mùa khô và nắng. Mua khô nhiệt độ ngoài trời có khi lên đến 39, 40 độ. Thế nhưng không khí trong Nam không khắc nghiệt bằng mùa hạ ở ngoài Bắc. Nó nóng thì nóng thế nhưng khi về chiều nhiệt độ mát dần và đến tối có khi đắp chăn bật quạt đi ngủ. Mua mưa thì cũng gần như mua thua ngoài Bắc, không khí se lạnh, mát mẻ hơn. Và thường có mưa vào buổi chiều, cũng có khi vào buổi sáng. Cứ có mây đen chỗ nào là có mưa chỗ đó. Và mưa ở trong Nam khá là thất thường và bất chợt như tính cách của một cô gái vậy.

3. Con người
Người ngoài bắc: Người ngoài Bắc họ rất tu chí làm ăn, họ nhìn xa trông rộng, họ lo cho tương lai sau này không chỉ riêng họ mà cả con họ. Những người miền Bắc họ dành dụm, tiết kiệm từng đồng. Những người ngoài Bắc họ cũng rất tình cảm, một khi đã nhậu là nhậu tới bến. Bên cạnh đó họ cũng có những mặt khác như là tính sĩ diện của họ rất cao, chỉ cần một lời nói khích cũng dẫn đến họ ra quyết định sai lầm. Nếu là con trai thì thường có tính gia trường trong nhà. Và người ngoài đó vẫn còn tư duy trọng nam khinh nữ. Lời nói của con gái thường không có nhiều giá trị trong nhà. Những người ngoài bắc thương hay quan tâm đến chuyện của người khác nhiều hơn chuyện của mình. Điều này dẫn đến việc hay soi mói nhà người khác, điều này không tốt tý nào cả.

Người miền Nam: nhưng người nơi đây họ sống phóng khoáng hơn nhiều so với những người ngoài Bắc họ sống chỉ biết ngày hôm nay. Ngày đi làm tối về nhậu. Những người trong Nam họ sống ít bon chen hơn những người ngoài Bắc. Thế nên giờ đây tính cách của tôi cũng khá phong khoáng so với những người ngoài Bắc. Sống thoải mái hơn rất nhiều

Ở đâu cũng có người này người kia, cũng có người tốt, cũng có người xấu. Bên trên chỉ là một ý kiến chủ quan cá nhân mà tôi cảm nhận được khi sống ở hai vùng miền khác nhau. Nếu chưa hay hoặc chưa chính xác các bạn hãy đóng góp để bài viết của mình được hoàn chỉnh hơn.

Bên trên chỉ là những gì nổi bất nhất, còn rất nhiều sự khác biệt có thể để những bài viết tiếp theo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai