Sự Bình An



Đã bao giờ bạn cảm thấy bình an thực sự chưa?

Đã bao giờ thức dậy vào buổi sáng hôm sau, bạn cảm thấy tâm hồn thanh bình hay chưa?
Đã bao giờ bạn cảm thấy cuộc sống này đáng sống hay chưa?
Đã bao giờ bạn thấy yêu cuộc đời, bạn muốn sống để làm mọi thứ hay chưa?
Sự bình ạn gần đây nhất của bạn là khi nào? Có thể kể cho tôi nghe được không?
Bình an trong tâm hồn, bạn đã nghe đến từ ngữ này hay chưa? Hôm nay, tôi đi lễ, và có nghe một vị linh mục giảng lễ, tôi nghe vị linh mục này nói một câu kết rất hay: “ Tâm bất biết giữa dòng đời vạn biến”. Câu nói ở đây có nghĩa là gì? Thưa, đó thể hiện sự bình an trong chính tâm hồn, khi mà cuộc đời còn có rất nhiều khó khăn, những thử thách. Thử thách ở nơi làm việc – làm sao hoàn thành công việc tốt nhất? hay làm sao đối phó được với xếp?, v.v…, ở nhà thì sao? khó khăn về tài chính, vợ chồng, con cái, tiền học của con,v.v…, ở các mối quan hệ - trong mối quan hệ với bạn bè, với đồng nghiệp, với gia đình,v.v…. Cuộc sống luôn có những khó khăn, những thử thách mà ta cần phải đối mặt.
Vậy khi gặp những điều như thế thì chúng ta phải đối mặt làm sao? Các bạn có thể cho tôi biết được khi gặp những khó khăn đó các bạn sẽ làm gì? Theo phải ứng tự nhiên, con người sẽ có những cách phản ứng khác nhau, nhưng thường tập trung ở ba cách phản ứng sau:
-          Một, họ thường đối đầu với khó khăn, tìm cách vượt qua nó.
-          Hai, họ sẽ tìm cách chạy chốn khỏi những khó khăn, thử thách, không giám đối mặt với những khó khăn của cuộc sống. Họ lẩn chốn, không giám đương đầu với nó.
-          Ba, họ sẽ đóng băng, tức là đứng im và không đương đầu cũng không chạy chốn. Họ đứng giậm chân tại chỗ.
Khi tâm hồn được bình an, thử hỏi họ có còn sợ điều gì nữa không? Mỗi chúng ta cũng như những cái cây. Những cái cây rễ không đủ sâu, gặp những cơn bão thì sẽ như thế nào? Tôi biết các bạn có thể tưởng tượng ra điều đó. Khi gặp những cơn bão, cuồng phong những cái mà có rễ lớn, cắm sâu vào lòng đất thử hỏi nó có bị quật ngã không? Những cây đó, có thể nó bị những trận cuồng phong làm cho gẫy cành, làm cho cây sơ xác đi. Nhưng theo thời gian, những cây đó sẽ tiếp tục phát triển, và nó còn tươi tốt hơn trước khi nó bị tàn phá bởi những trận cuồng phong.
Cũng giống như cái cây, khi tâm tồn đươc bình an, dù bạn gặp những khó khăn, thử thách nó cũng chỉ là cát bụi bay qua mà thôi. Điều đó, sẽ không làm ảnh hưởng đến bạn, nó chỉ giúp bạn mạnh mẽ hơn mỗi ngày mà thôi. Bạn hãy tưởng tượng rằng, khi bạn vượt qua những khó khăn, thử thách đó thì bạn sẽ như thế nào? Có phải nó càng khiến bạn mạnh mẽ hơn không?
Vậy làm sao để được có bình an thực sự?
Theo ông Ralph Waldo Emerson thì ông cho rằng: “Nobody can bring you peace but yourself – tạm dịch là: Không ai có thể cho bạn sự bình yên ngoài chính bạn”. Theo ông thì sự bình an ở trong chính bản thân. Khi bạn cho phép sự bình an được gieo trồng trong chính bạn, thì lúc đó bạn đã bắt đầu có sự bình an trong tâm hồn rồi. Bạn hãy vui mừng về điều đó. Và lúc đó sự bình an sẽ phát triển trong con người bạn. Và tôi chúc mừng vì bạn có được sự bình an trong tâm hồn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai