Sự Hợp Tác



Hợp tác là gì? Hợp tác khác đoàn kết ở chỗ nào?
Hợp tác là giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, một lĩnh vực nào đó, nhằm một mục đích chung. Ví dụ như hai công ty cùng hợp tác với nhau trong việc phát triển xã hội chẳng hạn.
Đoàn kết là kết thành một khối thống nhất, cùng hoạt động vì một mục đích chung. Ví dụ như một công ty cùng hướng tới một mục tiêu đạt 25 triệu đô vào cuối năm.
Hợp tác khác với đoàn kết ở chỗ, hợp tác là 2 bên giúp đỡ nhau nhằm mục đích chúng của của hai, và cả hai đều riêng lẻ. Còn Doàn kết thì ở 1 bên và thành một khối thống nhất nhằm đạt mục tiêu của bên đó.
Để hiểu rõ hơn tôi xin trích một câu chuyện Chim Én và Dế Mèm về sự hơp tác.
Câu chuyện về Chim Én và Dế Mèn
Mùa xuân đất trời đẹp, Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sang kiến của Chim Én đưa ra rất giản dị: hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô, Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, trời đất gợi cảm, cỏ hoa vui tươi. Dế Mèn say sưa. Sau một hổi lâu miên man, Mèn ta chợt nghĩ bụng, ơ hay việc gì ta gánh hai con Ến này trên vai cho mệt nhỉ. Sao ta không quẳng gánh nợ này đi để dạo chơi môt mình có sướng hơn không ? Nghĩ là làm, Mèn há mồm ra. Và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc là lìa cành.
         ( Theo Đoàn Công Lê Huy trong mục “ Trò chuyện đầu tuần “ của báo Hoa học trò )
Đọc xong câu chuyện các bạn đã hình dung được phần nào về sự hợp tác rồi đúng không? Cũng có những bạn còn chưa hiểu lắm và chính sự chưa hiểu đó sẽ giúp bạn vỡ lẽ ra được nhiều điều.
Trước hết, câu chuyện để về hai con vật rất quen thuộc đó là Dế Mèn và Chim Én. Hai con vật này đều có những điểm mạnh và điểu yếu riếng đúng không? Chim Én thì biết bay trên trời, còn Dế thì không biết? Khi mà thấy Dế dạo chơi trên mặt đất, Én đã rủ Dế dạo chơi trên trời. Dế đâu biết bay đâu. Và cậu ta đã hợp tác với én để được bay lên chơi.
Mỗi chúng ta là một cá thể có điểm mạnh và điểm yếu, điểm cộng và điểm trừ. Khi chúng ta kết hợp với những người khác thì chúng ta bổ trợ cho nhau. Điểm mạnh người này là điểm yếu của người khác. Cứ như thế, mọi người hợp tác với nhau để đi lên.
Chính sự ích kỷ, tự cao, tham lam là nguyên nhân phá hoại đi mối liên kết của sự hợp tác. Cũng giống như Dế Mèn “Mèn ta chợt nghĩ bụng, ơ hay việc gì ta gánh hai con Ến này trên vai cho mệt nhỉ”. Mèn không hề biết rằng mình đang được Én giúp để bay lên trời. Chúng ta cũng thế, có những lúc vì sự ích kỷ, lòng tham mà không biết rằng, người hợp tác với mình đang nấp đầy điểm yếu của mình. Chúng ta buông, chúng ta buông như Mèn đã làm “Nghĩ là làm, Mèn há mồm ra. Và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc là lìa cành”. Khi sự hợp tác bị phá vỡ, mọi sự sẽ bắt đầu tới và mục đích chung của sự hợp tác sẽ không còn nữa.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai