Sự khiêm tốn



Hôm nay, tôi vô tình lướt internet, và tôi có đọc được một câu chuyện về “sự khiêm tốn”, tôi xin được chia sẻ với các bạn đọc giả. Câu chuyện
được kể lại như sau:
Một học giả sau khi đi chu du nhiều nơi, và ông cho rằng mình đã học được tất cả kiến thức trên đời, ông lên đường trở về quê hương.
Về đến đầu làng, trông thấy 1 người nông dân đang nhặt củi dưới chân núi, lão ta nghĩ ngay tới việc khoe khoang vốn kiến thức của mình.
Lão ta đi đến gần, vỗ vai người nông dân và nói:
- Chào bác nông dân khốn khổ, ta là người đã nhiều năm đi chu du thiên hạ và đã học được tất cả các kiến thức trên đời. Hôm nay ta về thăm lại quê hương xem nơi này có gì đổi mới.
- Ra vậy - Người nông dân chỉ đáp 1 câu rồi lại tiếp tục công việc.
Lão học giả lại nói:
- Hay thế này đi, nếu bác hỏi tôi 1 câu nếu tôi không trả lời đc tôi mất bác 10 đồng, tôi cũng hỏi bác 1 câu, nếu không trả lời đc bác mất tôi 1 đồng
Khi đó người nông dân mới ngẩng đầu lên, suy nghĩ 1 lát rồi bác ta trả lời:
- Vậy cũng đc.
- Bác hãy ra câu hỏi trước đi - Lão học giả nói.
Bác nông dân chỉ tay lên dãy núi và ra câu hỏi:
- Con gì khi lên núi thì bằng 4 chân nhưng khi xuống núi chỉ bằng 2 chân?.
Lão học giả suy nghĩ hồi lâu mà không trả lời đc đành phải móc ra 10 đồng trong túi đưa cho bác nông dân.
- Vậy đó là con gì vây?- Lão hỏi.
Bác nông dân cầm lấy 9 đồng tiền, trả lại cho lão học giả 1 đồng tiền và nói:
- Rất tiếc, tôi cũng không biết.
Lão học giả lúc này đã hiểu ra mọi điều, lão xấu hổ cầm lấy đồng tiền, chào tạm biệt người nông dân, rồi quay đầu lại đi một mạch ra khỏi làng.
Sau này nhờ biết khiêm tốn và chịu khó học hỏi, vị học giả đó đã trở thành 1 giáo sư nổi tiếng. Nhưng trong lòng ông vẫn nhớ mãi bài học của người nông dân nơi quê hương mình.
Qua câu chuyện này, bạn và tôi cũng sẽ có những bài học khác nhau? Đối với tôi, sự khiêm nhường rất cần thiết trong cuộc sống, nó giúp ta thăng tiến hơn trừng ngày. Tôi có một người bạn, người bạn này hay nói với tôi những câu nói rất hay: “Học tập trong sự biết ơn và khiêm tốn”. Khi bạn học tập trong sự biết ơn và khiêm tốn, bạn sẽ học được rất nhiều thứ. Chẳng ai từ chối chia sẻ kiến thức cho một người hiểu được sự biết ơn và sự khiếm tốn cả. Khi bạn khiêm tốn nhận được sự yếu kém của bản thân, cần phải học tập nhiều hơn nữa, thì lúc đó bạn sẽ học được rất nhiều.
Có một câu nói rất hay của Walter Scott: “ Một cái đầu tỉnh táo, một trái tim trung thực và một linh hồn khiêm nhường, đó là ba người dẫn đường tốt nhất qua thời gian và cõi vĩnh hằng - A sound head, an honest heart, and an humble spirit are the three best guides through time and to eternity.”  Ông có nhắc đến cụm từ “Linh hồn khiêm nhường”. Ý ông muốn nói đó là, sự khiêm nhường được xuất phát từ chính trong mỗi chúng ta, bằng sự chân thật của bản thân. Sự khiêm nhường của nội tâm. Bạn hãy thử tưởng tượng rằng, khi mình khiêm nhường trước mọi người, bạn sẽ nhận được những gì? Có phải là sự yêu thương, quý mến từ người đối diện hay không? Còn học được những kiến thức từ người khác nữa chứ. Thật tuyệt vời! Lúc đó chúng ta sẽ có những kiến thức, kinh nghiệm từ người khác. Điều đó thật thú vị làm sao!
Có một câu nói cuối cùng, tôi hay được nghe mỗi khi tôi đi lễ của một vị linh mục ở nhà thờ Chính Lô – Sài Gòn. Vị linh mục này hay hết thúc bài giảng của mình bằng một câu rất hay: “Khiêm tốn bao nhiêu còn chưa đủ, tự kiêu một chút cũng là thừa”. Và bạn cũng hiểu rằng, chả ai thích người coi mình cái gì cũng là nhất. Chỉ cần tự kiêu một chút thôi, cũng đủ giết chết một con người.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai