Tính Trung thực



Lần gần nhất bạn trung thực là khi nào? Có thể chia sẻ với tôi được không?
Tôi cũng không biết được lần gần nhất tôi trung thực là khi nào nữa? Chắc tôi còn bé, lúc tôi chưa biết nói hoặc lúc dưới 6 tuổi khi mà nhận thức chưa thực sự hình thành. Mà tôi cũng chả nhớ nữa, chắc cả cuộc đời tôi toàn nói dối, cho đến khi tôi biết được rằng tôi cần gieo mầm sự trung thực trong bản thân của tôi. Đôi khi tôi cũng có nói dối, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến ai hết trừ tôi ra. Đó là những hạt giống xấu tôi đang gieo vào trong người, và tôi cần phải loại bỏ nó ra thôi. Tại sao chúng ta thường hay nói dối? Có câu nói :“Sự thật thường hay mất lòng”. Đôi khi những lời nói dối chỉ để thỏa mãn cái tôi của chúng ta. Điều đó rất xấu khi bạn gieo nó hằng ngày. Tôi xin kể cho các bạn một câu chuyện về người vô gia cư.
Có hai anh chàng. muốn thử về lòng trung thực của những người vô gia cư, xem phản ứng của họ ra sao, khi họ nhặt được tiền. Hai anh chàng đóng giả người đi đường, rồi quay phim lại cả quá trình. Anh ta đến một địa điểm người vô gia cư, lúc này ông đang ngủ, không biết chuyện gì đang diễn ra. Anh ta để đó một số tiền là 100 đô và đi chỗ khác theo dõi. Chúng ta hãy cùng theo chân hai anh chàng này để xem phản ứng của người vô gia cư khi được tiền nhé!
Một lúc sau, ông ta tỉnh dậy, nhìn thấy 100 đô ở ngay dưới chân mình. Môt nhặt lên, nhìn ngó nghiên để xem có ai đánh rơi không? Ông ngồi chờ 30 phút nhưng không thấy ai quay lại. Ông bắt đầu thấy đói, ông cầm 100 đô đi mua đồ ăn, và quay lại vị trí cũ.
Lúc này, anh ta mới xuất hiện tiến lại gần và nói:
-          Chào ông! ông có thấy tiền của tôi bị rớt chỗ này không? Tiền mua sữa cho con tôi, nó đang khóc vì không có sữa. Mà tôi lại đánh mất tiền – anh ta vừa khóc vừa mếu máo trả lời.
-          Anh bị mất bao nhiêu?
-          Tôi đánh rơi 100 đô, và giờ thì không biết nó ở chỗ nào? Con tôi thì đang khóc, nó rất cần sữa. Ông có lấy thì ông trả lại tôi, để tôi mua sữa cho con tôi uống. Tôi nghiệp nó quá.
-          Anh chờ tôi một lúc!
Ông ta đứng dậy và đi đến của hàng lúc nãy ông ta mua. Ông ta đổi tất cả những gì ông đã mua lúc nãy để lấy lại số tiền vừa xong và trả lại cho anh ta.
Các bạn biết không? Và ông ta đã nhận lại được hơn số đó. Đó chỉ là bài thử về lòng trung thực của con người.  Mẹ Teresa đã từng nói: “Hãy trung thực trong những điều nhỏ nhất bởi vì điều này giúp lời nói dối của bạn mạnh mẽ hơn”. Mẹ nói thật là khó hiểu quá, trung thực trong việc nhỏ lại là nói dối của bạn mạnh mẽ hơn. Nghe nó thật vô lý đúng không ạ? Mới đầu tôi nghe mẹ nói thì tôi cũng khó hiểu. Nhưng thử ngẫm lại cuộc sống mà coi. Khi bạn trung thực trong những điều nhỏ, có phải là bạn đang nói dối người khác không? Họ nghĩ mình tối đẹp và cứ thế họ giúp mình thôi. Điều nói dối tuyệt vời nhất là sự trung thực trong câu từ. Vậy còn trần trừ gì nữa, hãy tập thực hành nói dối bằng những lời nói trung thực thôi.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai