Trách nhiệm



Trách nhiệm là gì?
Trách nhiệm là việc mà mỗi người phải có ý thức làm. Trách nhiệm đôi khi là một gánh nặng nhưng nó lại là một điều quan trong giúp chúng ta xây dựng và phát triển nhân cách. Một xã hội mà có những người có tinh thần, ý thức trách nhiệm sẽ phát triển văn minh, vững tin bước tới tầm cao của thế giới.
Tôi xin chia sẻ một câu chuyện mà tôi đọc được về sự trách nhiệm nó rất quan trọng. Câu chuyện này của một trường Đại học Oxford. Giờ đây tôi xin kể câu chuyện:
Ở trường Đại học Oxford nổi tiếng có nhà hát Sheldonian rất bề thế và hoành tráng do kiến trúc sư tài năng Christopher Wren (1623-1723) thiết kế.
Nhiều người tin rằng, thời gian sẽ không thể làm nhà hát suy chuyển, nhưng 300 năm sau người ta phát hiện một vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Đó là 20 thanh xà ngang làm bằng gỗ sồi nguyên cây trên mái vòm bắt đầu bị mục nát và cần thay thế ngay lập tức nếu không sẽ rất nguy hiểm. Những người lãnh đạo Oxford rất lo lắng vì việc thay thế 20 thanh xà ngang bằng gỗ sồi nguyên cây là việc quá sức của họ, vì gỗ sồi khi ấy vô cùng đắt đỏ.
Đúng lúc họ đang đau đầu tìm cách thì người làm vườn lâu năm vào báo rằng, trong vườn cây của nhà trường có hơn 20 cây sồi lớn với kích thước đủ tiêu chuẩn để làm xà ngang thay thế. Tại sao lại có việc này? Bởi người kiến trúc sư lỗi lạc đã sớm biết điều này sẽ xảy ra nên ông đã cho trồng trong khuôn viên trường rất nhiều cây sồi, giờ đây những cây sồi này còn vượt quá tiêu chuẩn để làm xà ngang tốt.
Trách nhiệm có phải là một điều gì đó rất quan trọng phải không? Có thể nói khi nhận trách nhiệm là một cái gì đó rất khó để làm, nhưng khi vượt qua được những khó khăn đó thì nó sẽ là một điều rất tuyệt vời. Chính sự trách nhiệm sẽ làm mọi thứ tốt đẹp hơn, nhờ trách nhiệm mà công việc sẽ được hoàn hảo hơn. Giống như nhà kiến trúc sư Christopher Wren, ông thiết kế với một sự trách nhiệm rất lớn, ông đã toan tính cho cả tương lai của công trình và giờ ông là những con người không bao giờ bị lãng quên.
Bạn đã từng làm việc nhóm hay chưa? Không chỉ mỗi việc nhóm, mà việc của riêng các bạn. Đã bao giờ bạn làm với tinh thân trách nhiệm hay chưa? Tôi thì nhiều lần làm không có tinh thần trách nhiệm trong đó. Trách nhiệm đối với tôi như là một sự khó khăn, nó khiến tôi không thoải mái, nó làm tôi phải làm một cách tốt nhất. Điều mà tôi không thích tí nào. Thật kinh khủng làm sao. Nhưng rồi khi tôi nhận ra rằng, trách nhiệm là một thứ khiến mình trưởng thành hơn, giúp mình tốt hơn. Và rồi tôi bắt đầu làm việc với tinh thân trách nhiệm cao nhất. Tôi bắt đầu cuộc hành trình thay đổi bản thân để rồi những công việc tôi làm bắt đầu tốt lên, tốt lên. Tôi cảm thấy thật hạnh phúc và tự tin hơn với những sản phẩm của mình.
Có một câu nói rất hay:Những con người làm việc và cống hiến với tinh thần trách nhiệm cao thì đến cả ngàn năm sau họ cũng không bao giờ bị lãng quên”. Tôi làm với tinh thần trách nhiệm để không bị lãng quên.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai