Lựa chọn. Bạn chọn điêu gì...

Bạn đã từng bắt buộc phải đưa ra lựa chọn cho mình hay chưa? Giữa tốt hay xấu bạn lựa chọn bên nào? Có những lúc bạn sẽ lựa chọn điều tốt, có những lúc bạn chọn điều xấu, hai điều luôn đồng hành với nhau giữa như âm với dương vậy. Giữa làm hay không làm bạn chọn bên nào? Dù bạn có không chọn bên nào thì bạn cũng đã lựa chọ rồi.

W. Clement Stone ( nhà kinh doanh, nhà từ thiện, và tác giả sách tự giúp bản thân người Mỹ) đã từng nói rằng: “Bạn luôn luôn làm việc mình muốn làm. Điều này đúng với mọi hành động. Bạn có thể nói bạn phải làm, hoặc bạn bị buộc phải làm, nhưng thực ra, dù bạn làm gì cũng là do bạn chọn lựa. Chỉ mình bạn có quyền năng lựa chọn cho bản thân mình.”

Cuộc sống này vốn dĩ đã có sự lựa chọn rồi. Tôi đang rất muốn ngủ, giữa ngủ và viết, sự lựa chọn của tôi sẽ là gì? Điều thân thể muốn sẽ là ngủ. Vì thân thể của chúng ta luôn hướng đến sự nhàn rồi mà. Nhưng suy nghĩ không cho phép điều đó xảy ra, mặc dù tôi không muốn viết. Mỗi lần tôi viết, tôi lại nhắm mắt mình một cái – thực ra là tôi đánh máy tính, tôi không cần nhìn bàn phím, đánh máy cũng được, vì tôi đã thuộc vị trí những của những nút bấm trên bàn phím rồi. Tôi vẫn lựa chọn việc ngồi dậy và viết những đoạn văn cho tôi và cho độc giả. Chính bạn làm tôi có động lực để viết.

Bạn có biết việc ngủ dậy sớm, và tập thể dục sẽ đem lại tinh thần sảng khoái và sức khỏe không? Điều đó chắc ai cũng biết. Vậy bạn đã dậy sớm và tập thể dục chưa? Đối với tôi đó là một cực hình, khi mà từ một chàng trai lúc nào cũng dậy trễ, ngủ nướng chuyển sang việc dậy sớm và tập thể dục. Mới đầu nó thật kinh khủng và mệt mỏi, khi báo thức vừa kêu là tôi muốn tắt đi liền. Mắt không thể mở ra, tôi càng cố gắng, cặp mắt càng dính chặt. Để có thể vượt qua những khó khăn ban đầu, tôi đã cam kết với chính người bạn của tôi. Nếu tôi không làm, tôi sẽ mất bạn một triệu. Điều đó đã giúp tôi thực hiện việc chạy bộ mỗi sáng, và nó gần như đã trở thành thói quen của tôi mỗi ngày. Quan trọng hơn có cô bé bán coffee bên đường mà tôi mới quen.

Các bạn biết không để thực hiện giữa việc dậy mỗi sáng thay vì ngủ trễ. Điều nào tốt hơn? Ai cũng biết rằng việc dậy sớm sẽ tốt hơn đúng chứ. Nhưng việc việc lựa chọn điều tốt sẽ không dễ thực hiện, chúng ta cần có sự cam kết với chính bản thân mình, với người thân, hay chính người bạn tin tưởng để thực hiện điều đó. Thử hỏi, nếu tôi không cam kết với bạn tôi, tôi có thể thực hiện việc dậy sớm tập thể dục mỗi ngày hay không? Chắc chắn là không vì tôi cũng muốn ngủ nướng lắm chứ.

Tôi từng đọc một câu chuyện về sự lựa chọn. Câu chuyện kể về một anh samurai đến gặp thiền sư và hỏi với thiền sư có thiên đàng hay hỏa ngục không? Thiên sư đã rất thông minh trong việc trả lời câu hỏi của anh. Anh đã vô cùng khó chịu trước câu trả lời của vị thiên sư.
Một võ sĩ samurai đến gặp thiền sư Hakuin và hỏi:
- Này, theo ông thì có Thiên Đàng và Địa Ngục không?
- Hãy nhìn anh mà xem! – Vị thiền sư bảo. – Anh đã không cạo râu nhiều ngày rồi. Quần áo thì bẩn thỉu! Thế mà anh tự gọi mình là một samurai ư? Tay võ sĩ tức khí chụp lấy cán thanh kiếm của hắn một cách hung hãn như muốn đe dọa.
 - Mà – thiền sư tiếp tục nói – ta thấy anh có một thanh kiếm. Chắc chắn là nó gỉ sét rồi!
 Tới đây thì tay võ sĩ bắt đầu rút thanh kiếm ra.
- Đấy! Cánh cửa Địa Ngục mở ra rồi đấy! – Thiền sư nói.
Võ sĩ gầm gừ, rồi đẩy thanh kiếm trở lại bao kiếm.
- Giờ thì cánh cửa Thiên Đàng lại mở ra!

Lựa chọn là việc làm thể hiện uy lực của bạn trong cuộc đời. Có những lựa chọn giúp giải thoát cho bạn và có những lựa chọn ức chế, kìm hãm bạn. Có lựa chọn gây ra bệnh tật và có lựa chọn củng cố thêm sức khỏe. Chính những lựa chọn định hình nên cuộc đời của bạn.

William James, nhà tâm lý học vĩ đại người Mỹ đã từng đau đầu với câu hỏi: “Tôi có ý chí tự do không?” Ý chí tự do là khả năng đưa ra lựa chọn. Vậy, có bao giờ bạn nghĩ đến điều này? Và có thật sự lựa chọn những gì bạn sẽ làm tiếp theo, hay là luôn có ai đó lựa chọn thay cho bạn. Và ông đã quả quyết rằng: “Tôi có ý chị tự do! Hành động tự do ý chí đầu tiên của tôi là tin tưởng vào ý chí tự do”. Đó chính là sức mạnh của sự chọn lựa. Bạn có thể chọn lựa bất cứ điều gì, nhưng bạn là người có trách nhiệm với sự lựa chọn đó.

Sự lựa chọn đã có từ khi khai thiên lập địa. Trong Kinh Thánh kể về câu chuyện Adam và Eva. Thiên Chúa đã ban cho hai ông bà mọi thứ, và chỉ cấm hai ông bà không ăn trái cấm trong vườn, nhưng vì nghe lời dụ dỗ của con rắn, nên hai ông bà đã ăn. Bầu trời như sụp đổ xuống hai ông bà, ông bà đã từ chối lời nói của Thiên Chúa, nghe theo lời của con rắn. Ông bà đã nhận hậu quả về chính bản thân mình.

Ông bà có lựa chọn việc không nghe lời con rắn, và ông bà không ăn trái cấm. Nhưng sự chọn lựa của ông bà là nghe theo con rắn, bà ăn rồi đưa ông ăn. Chính vì điều đó mà hai ông bà đã phạm tội trước mặt Thiên Chúa. Ngay từ đầu, Thiên Chúa đã ban cho loài người sự lựa chọn, con người dùng sự lựa chọn đó để làm điều tốt hoặc điều xấu. Tôi chắc chắn rằng: Thiên Chúa sẽ không ban điều đó, để cho con người làm điều xấu. Chính lòng tham, sự ghen ghét đố kị mà chúng ta dùng lựa chọn để làm điều xấu.

Lựa chọn giữa điều xấu, hay điều tốt, tất cả phụ thuộc ở bạn. Bạn là chính là người quyết định cuộc đời bạn. Tương lai của bạn chính là sự lựa chọn cho những việc bạn làm ở hiện tại. Hãy lựa chọn cho phép những việc tốt được phép xảy ra với bản thân mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai