Thỏ và Rùa



Trong một khu rừng nọ, Rùa và Thỏ không hiểu vì sao đã quyết định tranh tài xem ai là người chạy nhanh hơn. Tiếng lành đồn xa khắp khu rừng, tất cả mọi loài động vật đều háo hức chờ đợi để được coi trận chiến không cân xứng này. Mọi người rất quan tâm xem ai là người chiến thắng.

Mọi người hầu như đặt cược hết cho Thỏ vì biết rằng Rùa là loài chậm chạp nhất khu rừng. Nhưng cũng có những loài khác thì lại ủng hộ Rùa. Ngày tranh đua cũng đến, muôn loài cùng đến để cổ vũ cho hai vận động viên. Tất cả cùng trở về sân thi đấu, mọi người vui như trẩy hội. Những tiếng la ó cổ vũ cho hai vận động viên mỗi lúc một to hơn trên khán đài. Thỏ ơi! Cố lên, cố lên,… Rùa ơi! Cố lên, cố lên. Những tiếng hò la của muôn loài.

Hai thành viên tham gia Rùa và Thỏ cùng tiến ra đường đua để tranh tài. Thỏ biết Rùa khét tiếng là chạy chậm nhất khu rừng nên hắn đã nghĩ bụng: “Đã chạy chậm nhất rừng rồi, lại còn tỏ ra nguy hiểm, lại muốn thi đấu với mình à!”. Thỏ lên tiếng nói với Rùa:
-         Này anh ban! Anh có biết là anh chạy chậm hơn tôi không?
-         Tôi biết rằng tôi chạy chậm hơn anh – Rùa trả lời.
-         Vậy tại sao anh con muốn thi với tôi. Anh biết là anh chắc chắn sẽ thua rồi mà.
Rùa ta không trả lời, chăm chú vào đường đua của riêng mình. Thỏ thấy thế không hỏi nữa mà cũng tập trung vào trận đấu. Những tiếng la ó, vỗ tay mỗi lúc một to để cổ vũ cho hai vận động viên của khu rừng. Sư Tử - vua của muôn loài cũng về tham dự, nhưng là trọng tài của trận đấu.

Sư Tử hô to: Hai vận động viên sẵn sàng chuẩn bị… Rùa và Thỏ cùng chuẩn bị mọi thứ, sẵn sàng chuẩn bị… Chạy. Tiếng súng vừa nổ Thỏ cấp tốc chạy một mạch để lại Rùa phía sau. Rùa vẫn thản nhiên chạy trên con đường của mình, không để ý đến việc Thỏ đã bỏ xa mình. Mọi người như biết rằng trận chiến này không cân bằng và Rùa sẽ là người thua cuộc.

Thỏ chạy được nửa đường, ngoái lại phía sau nhìn Rùa, Thỏ nghĩ bụng: “Lần này ta thắng chắc rồi, mình biết mình chạy nhanh, hay mình chọc chơi rùa chăng” – sự kiêu ngạo trong Thỏ chỗi dậy. Thỏ không còn tập trung vào đường đua của mình nữa. Hắn nhìn thấy những cô bướm đang tung tăng tìm mật bên những bụi hoa bên đường. Hắn thích thú, hắn đuổi theo những cô bướm mà quên đi Rùa đang cần mẫn chạy trên con đường của mình.

Thỏ vẫn tung tăng chơi đùa mà quên đi mất rằng mình đang thi đấu với Thỏ. Tung tăng chơi đùa với những cô nàng bướm, Thỏ thấy mệt, nằm nghỉ dưới gốc cây. Ánh sáng nhẹ chiếu qua những lớp lá đang rì rào trong gió. Những cơn gió thổi nhè nhẹ khiến mắt Thỏ lim dim chìm vào trong giấc ngủ. Thỏ mơ màng trong những con xay, anh ta nhìn thấy hình ảnh mình dành chiến thắng, đang nâng cúp và được muôn loài kính nể, và chúc mừng. Anh ta vui sướng miệng cười nhẹ.

Tiếng la mỗi lúc một to hơn, Thỏ bèn tỉnh giấc. Thỏ nghĩ: “Mình ngủ được bao lâu rồi vậy?” Thỏ như bừng tỉnh khi nghe tiếng gào thét của các cổ động viên trên khán đài. Anh ta nhìn Rùa, Rùa vẫn chậm rãi về đích. Thỏ cố gắng chạy thật nhanh nhưng không kịp nữa rồi. Rùa đã về đến đích. Thỏ như đứng lại, anh ta không công nhận kết quả, anh ta dằn vặt mình, anh ta chạy nhanh hơn Rùa mà, Thỏ ngục mặt xuống đường đau, anh ta khóc. Anh ta khóc cho sự lơ là, sự kiêu ngạo của bản thân, sự coi thường đối thủ, kết quả anh đã thua cuộc, bị muôn loài coi thường. Một thất bại của sự đau đớn.
Dường như qua câu chuyện có rất nhiều bài học được rút ra. Đối với tôi, câu chuyện này không còn là quá mới mẻ gì, nhưng những bài học mà tôi cảm nhận được thì thật rất nhiều.

Sự kiêu ngạo. Điều gì khiến sự kiêu ngạo làm cho con người đến sự diệt vong? Chắc hẳn trong chính chúng ta ai cũng ta từng kiêu ngạo không chỉ một lần mà là nhiều lần. Trong tôi cũng vậy, chính sự kiêu ngạo đã phá hủy cuộc đời tôi. Nhưng không hẳn kiêu ngạo là xấu. Khi sự kiêu ngạo được trỗi dậy, thì nó cũng kèm theo một thông điệp báo cho ta biết rằng. Chúng ta cần khiêm tốn để không đến bờ diệt vong. Tôi thường hay nghe câu nói: “Khiêm tốn bao nhiêu cũng chưa đủ, kiêu ngạo một chút là quá thừa”

Rùa là một loại động vật chủ yếu sống dưới nước mà hôm nay lại tham gia cuộc đua cho những loài vật sống chủ yếu là trên bờ. Nếu nói về thế mạnh thì Rùa chắc chắn là thua Thỏ. Nhưng không, Rùa đã giành chiến thắng, một cái thắng không tin được. Rùa đã cố gắng chạy hết đường đua của mình. Thử hỏi nếu cuộc thi chạy, thay vào đó là thi bơi, thì có lẽ Rùa sẽ không phải tốn nhiều thời gian để dành chiến thắng như thế.

Đối với cuộc sống thì sao? Mỗi lần chạy bộ vào buổi sáng sớm, tôi luôn nhìn thấy những con người sáng sớm đã phải chạy tấp lập để kiếm sống. Theo thống kê, thì người Việt Nam là một dân tộc rất chăm chỉ, cần cù. Nhưng tại sao lại không thể giàu được, cũng giống như chú Thỏ kia đã không về đích. Còn đối với những người được ví như chú Rùa kia thì lại thành công. Họ thoải mái trong vấn đề tài chính cũng như các mối quan hệ. Điều gì đang xảy ra ở đây? Đáng ra những người lao động cần cù, chăm chỉ họ phải là người giàu chứ. Hãy tìm hiểu câu trả lời cho điều đó nhé!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Than

Nghệ Thuật Làm Chủ Tâm Trí Bản Thân

I Love My Family

Từ việc cắt tỉa cây cảnh đến nghệ thuật buông bỏ

Tha hay không tha? Lòng vị tha còn tồn tại....

Hành trình của loài cá hồi

BƯỚC THEO NGÀI

Tôi là một kẻ khùng

Mục đích sống

Gửi em... Người con gái tương lai